เปลี่ยน ”ขยะพลาสติก” แปรรูปเป็น ”น้ำมัน”
ข่าวสาร
17 กุมภาพันธ์ 2565
8
0
0
เปลี่ยน ‘ขยะพลาสติก’ ที่ไม่ได้ใช้ซ้ำ แปรรูปเป็น ‘น้ำมัน’ ได้
ในแต่ละวันมีขยะเกิดขึ้นจำนวนมาก และยังมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องยิ่งด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนทำงานที่บ้าน สั่งอาหารออนไลน์ ส่งผลให้มีปริมาณขยะจากบรรจุภัณฑ์อาหารต่างๆ โดยเฉพาะขยะประเภทพลาสติกที่มีเพิ่มขึ้นจากขยะทั่วไปที่เก็บได้ต่อวัน และการกำจัดขยะนั้นจะเป็นวิธีการฝังกลบ ขยะพลาสติกจะใช้เวลานานในการย่อยสลาย หากมีการตกค้างอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สัตว์ในทะเล หรือเกิดความสกปรกและเป็นแหล่งเพาะพันธ์ของพาหะนำโรคได้ แล้วจะดีแค่ไหนหากเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมันได้
.
‘พลังงานทดแทนจากขยะ’ ด้วยการนำขยะพลาสติก อย่างเช่น ขยะพลาสติกที่สามารถนำกลับมาสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ เช่น ขวดบรรจุน้ำดื่ม ขวดน้ำมันพืช หรือประเภทPolyethylene terephthalate (PET) และยางรถยนต์เหลือใช้ มาผ่านกระบวนการเปลี่ยนพลาสติกให้กลายเป็นน้ำมัน โดยใช้ระบบกลั่นน้ำมันแบบสุญญากาศ ไพโรไลซิส (Pyrolysis) เผาผลาญแบบสุญญากาศในอุณหภูมิ 300 - 500 องศาเซลเซียส เป็นการเผาโดยให้ความร้อนกับขยะในสภาวะที่ไม่มีออกซิเจน เพื่อเปลี่ยนสถานะพลาสติกให้ระเหิดเป็นไอน้ำมันที่มีคุณสมบัติคล้ายน้ำมันหล่อลื่นในโรงงานอุตสาหกรรมและก๊าซสังเคราะห์ และต่อจากนั้น จะต้องนำเข้าจะสู่โรงกลั่นน้ำมัน โดยกรองน้ำมันที่ได้จากขั้นตอนแรก เพื่อแยกประเภทเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันดีเซลที่นำมาใช้สำหรับเครื่องยนต์
.
กระบวนการแปรรูปดังกล่าวอาจจะเข้ามาช่วยลดปัญหาการกำจัดขยะพลาสติกด้วยการใช้แล้ว และไม่ได้นำไปใช้ซ้ำ เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และยังสามารถนำแปรรูปเป็นพลังงานได้อีก ดังนั้น อย่าลืมแยกขยะก่อนทิ้งก็จะถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมนะครับ
.
ที่มา : คู่มืออุดมศึกษาขยะ = พลังงานทดแทน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน
R
ELATED NEWS
ข่าวที่น่าสนใจ
Hover Icon
13 ตุลาคม 2563
20
วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

วันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2563 เข้าร่วมพิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ ศาลากลางจังหวัดนครนายก

Hover Icon
18 พฤศจิกายน 2563
10
”หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มและความปรองดองสมานฉันท์ให้ประชาชนจังหวัดนครนายก” ครั้งที่ ๑ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔

วันพุธที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ สำนักงานพลังงานจังหวัดนครนายก นำโดย นางประภาเพ็ญ ศุภราช พลังงานจังหวัดนครนายก ร่วมโครงการ ”หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มและความปรองดองสมานฉันท์ให้ประชาชนจังหวัดนครนายก” ครั้งที่ ๑ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔

Hover Icon
25 พฤศจิกายน 2563
9
เข้าร่วมพิธีวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ”วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว”

วันพุธที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เข้าร่วมพิธีวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ”วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว” ณ ค่ายลูกเสือจังหวัดนครนายก (สาริกา) ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก