รู้จักกับ "น้ำมันเชื้อเพลิง ยูโร 5" ก่อนบังคับใช้ในปี 2567
น้ำมันเชื้อเพลิง ยูโร 5 คือ มาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงที่กำหนดโดยกลุ่มประเทศในทวีปยุโรป เพื่อวางกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในการใช้เชื้อเพลิงในภาคขนส่ง
** ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป จะมีการบังคับให้เป็นมาตรฐานน้ำมัน EURO 5 (กำมะถัน ต่ำกว่า 10 ppm) สำหรับดีเซล นอกจากกำมะถันแล้ว ไพลีโซคลิก อะโรมาติก ไฮโดคาร์บอนจะลดจาก 11% เหลือ 8% โดยน้ำหนัก
กลุ่มประเทศยุโรป มีกฎระเบียบกำหนดมาตรฐานไอเสียรถยนต์เพื่อช่วยป้องกันดูแลปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ให้มลพิษเกินเกณฑ์มาตรฐานไล่มาตั้งแต่ EURO 1, EURO 2, EURO 3, EURO 4, EURO 5, EURO 6
>>การลดมลพิษจากยานยนต์สันดาปภายใน
- ปรับคุณภาพน้ำมันให้สะอาดตามมาตรฐาน EURO
ปัจจุบัน ประเทศไทยมีมาตรฐานบังคับที่ EURO 4 (กำมะถัน ต่ำกว่า 50 ppm หรือ 50 ส่วนในล้านส่วนโดยน้ำหนัก)
- ปรับมาตรฐานไอเสียรถยนต์ให้สะอาดขึ้นตามมาตรฐานไอเสีย EURO
ซึ่งจะระบุปริมาณมลพิษ 4 ตัว คือ คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ไฮโดรคาร์บอน (HC) และสารมลพิษอนุภาค (PM) โดยวัดเป็นหน่วยกรัม/กิโลเมตร ตามวัฏจักรขับขี่ในห้องปฏิบัติการทดสอบ
กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน สนับสนุนการใช้น้ำมันมาตรฐาน EURO 5 โดยในน้ำมันเบนซินจะมีการปรับลดปริมาณกำมะถันเป็นไม่สูงกว่า 10 ส่วนในล้านส่วน (10 ppm) ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศลดลงอย่างมาก และในส่วนของน้ำมันดีเซลจะมีการปรับลดปริมาณกำมะถันเป็นไม่สูงกว่า 10 ส่วนในล้านส่วน (10 ppm) และปรับลดปริมาณสาร Polycyclic Aromatic Hydrocarbon (PAH) ไม่สูงกว่าร้อยละ 8 โดยน้ำหนัก ซึ่งจะช่วยลดการระบายก๊าซไฮโดรคาร์บอนและออกไซด์ของไนโตรเจนอีกด้วย
.........................................................................
Facebook : กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน
YouTube : กรมธุรกิจพลังงาน